Dịch vụ vận tải hàng hóa là gì? Các loại hình phổ biến

Dịch vụ vận tải hàng hóa là gì? Các loại hình phổ biến

Người làm kinh doanh không tìm được một dịch vụ vận tải hàng hóa phù hợp như mất đi “cánh tay trái”. Hàng hóa có chất lượng tốt đến đâu nhưng không thể chuyển đến khách hàng đúng thời điểm, uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngày nay, cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, các loại hình vận tải trở nên đa dạng hơn. Bạn có thể lựa chọn phương tiện vận chuyển phù hợp nhất với mặt hàng, nhu cầu an toàn và chi phí của mình.

Bài viết này, Mai Tâm Phát sẽ chia sẻ với bạn những loại hình vận chuyển hàng hóa phổ biến nhất hiện nay.

Dịch vụ vận tải hàng hóa là gì?

Vận tải hàng hóa là hoạt động di chuyển hàng hóa từ vị trí này đến vị trí khác bằng sức người hay phương tiện vận chuyển nhằm thực hiện các mục đích thương mại như mua – bán, lưu kho, dự trữ trong quá trình sản xuất – kinh doanh.

Các dịch vụ vận tải hàng hóa ra đời với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện công việc này. Doanh nghiệp không cần bỏ nhiều chi phí và công sức để đào tạo và vận hành một đội ngũ điều phối và vận chuyển hàng hóa. Thay vào đó, họ chỉ cần bỏ qua khoản tiền tương tự và thuê một công ty vận chuyển hàng hóa.

Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển xe tải nội thành Sài Gòn TỐT NHẤT 2022

Tại sao cần những dịch vụ vận tải hàng hóa?

Ngày nay, một xưởng sản xuất không chỉ cung cấp hàng hóa cho những cơ sở kinh doanh trong khu vực gần địa điểm của họ. Người ta có nhu cầu mở rộng thị trường buôn bán trên phạm vi cả nước, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài.

Một công ty có trụ sở chính tại Sài Gòn, cũng có thể có những chi nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng hay những Đại lý trực thuộc tại các tỉnh thành trên cả nước. Họ cần chuyển hàng hóa đến những cơ sở có vị trí địa lý cách họ lên đến 2000km.

Dịch vụ vận tải hàng hóa là thiết yếu để phục vụ cho cuộc sống và kinh doanh, hình thành nên để khắc phục những sự khác biệt giữa không gian sản xuất và bán sản phẩm, đảm bảo sự chuyên môn trong quy trình sản xuất. Đối với những người buôn bán lẻ, dịch vụ vận tải giúp họ mở rộng thị trường, tiếp cận và bán được cho nhiều khách hàng hơn.

Vận chuyển còn là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng logistics.

Ví dụ về hoạt động của dịch vụ vận tải hàng hóa:

– Phân phối và vận chuyển hàng hóa giữa các vị trí trong chuỗi cung ứng: các nhà máy, trung tâm sản xuất đến các đại lý, đơn vị phân phối, bán lẻ

– Vận chuyển hàng từ người bán lẻ đến tay các khách hàng

Ngoài ra, dịch vụ vận tải hàng hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Khâu vận chuyển hàng nhanh chóng và an toàn sẽ nâng cao uy tín của đơn vị cung cấp hàng hóa, người bán trong mắt đơn vị nhận, người tiêu dùng.

Cụ thể là:

  • Nếu thời gian vận chuyển hàng đến tay người nhận càng nhanh, khả năng cạnh tranh và năng suất bán ra của nhà cung cấp càng cao
  • Sự tin cậy của khách hàng đối với đơn vị bán hàng sẽ tăng lên nếu người nhận nhận được hàng hóa “nguyên vẹn” và được đóng gói an toàn.
  • Một số hàng hóa đặc thù đảm bảo về tính “tươi” của sản phẩm, cần tốc độ và cách bảo quản tốt thì đơn vị có khả năng vận chuyển hàng nhanh sẽ được ưu tiên hơn.

Khâu vận chuyển góp phần nâng cao uy tín của đơn vị cung cấp hàng hóa, bán hàng trong mắt đơn vị nhận, người tiêu dùng.

Đặc điểm của dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Không một dịch vụ vận chuyển hàng hóa nào dám cam kết 100% về sự an toàn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Hợp đồng vận chuyển được ký kết giữa công ty vận tải và khách hàng luôn có điều khoản về bảo hiểm hàng hóa, liên quan đến việc bồi thường chi phí khi xảy ra rủi ro trên chặng đường vận chuyển. Điều đó nói lên một đặc tính quan trọng của hoạt động vận tải hàng hóa: KHÔNG AN TOÀN, LUÔN TỒN TẠI NGUY CƠ RỦI RO.

  • Người mua sẽ không biết được tình trạng hàng hóa của họ, cho đến khi họ nhận hàng
  • Tốc độ vận chuyển có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như thời tiết, tình hình giao thông, hỏng xe…
  • Nhu cầu vận chuyển và chi phí vận tải không ổn định, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng tại thời điểm bạn thuê dịch vụ. Vào thời kỳ cao điểm (các dịp mua sắm, tết…), nhu cầu vận chuyển cao, thuê đơn vị vận chuyển khó hơn và chi phí cao hơn.
dịch vụ vận tải hàng hóa
Hoạt động vận tải hàng hóa luôn tồn tại rủi ro

Xem thêm: Vận chuyển hàng Sài Gòn Hà Nội tốt nhất 2022

Các loại hình vận chuyển hàng hóa phổ biến

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, nhà nước và các địa phương không ngừng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, đa dạng hơn phương thức vận chuyển để phù hợp với từng mặt hàng, nhu cầu vận chuyển và chi phí.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ: Chiếm 50% thị phần của ngành vận tải. Xe tải, xe container là những phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến nhất hiện nay trên tuyến đường Bắc Nam. Ưu điểm của vận chuyển bằng đường bộ là linh hoạt, nhanh, phù hợp với những mặt hàng cần vận chuyển nhanh. Tuy nhiên, vận chuyển đường bộ thích hợp hơn cho cự ly ngắn và trung bình.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy: Là phương thức vận tải hàng hóa nguyên thủy nhất, dùng các loại tàu (tàu container, tàu chở hàng rời, phà, sà lan…) để vận chuyển hàng hóa nội địa hoặc quốc tế. Vận chuyển bằng đường thủy thích hợp chở những mặt hàng cồng kềnh, lâu hỏng, giá trị thấp, hàng rời. Đặc điểm của hình thức vận chuyển này là mất thời gian lâu.

Vận tải đường hàng không: Sử dụng máy bay để vận chuyển hàng hóa. Thời gian vận chuyển nhanh, chi phí cao, thích hợp nhất với những mặt hàng có giá trị cao, đòi hỏi sự an toàn (máy móc, hàng điện tử…)

Vận chuyển bằng đường sắt: Vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa đang phổ biến ở Việt Nam, với việc đầu tư hệ thống đường sắt hiện đại. Đây là hình thức vận chuyển được đánh giá cao về độ an toàn, thời gian vận chuyển không lâu. Loại hình vận chuyển này thích hợp với hàng có trọng lượng lớn, khối lượng vận chuyển nhiều. Ví dụ như hàng nguyên liệu, thực phẩm…

Dịch vụ vận tải hàng hóa đã và đang phát triển về cả số lượng và chất lượng để mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác kinh doanh. Với bài viết này, Mai Tâm Phát mong rằng, bạn sẽ có những kiến thức cơ bản về vận tải hàng hóa và các loại hình phổ biến để có sự lựa chọn tốt nhất trong tương lai.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa Mai Tâm Phát, vui lòng liên hệ 098 4645 397 để được tư vấn.


Button

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo
Gọi ngay
Tính giá cước